Tình trạng lún hai đầu cầu hiện diễn ra khá phổ biến và phức tạp. Theo tôi, hiện tượng này do tương tác lún không đều giữa bản mặt cầu và mặt đường vào cầu, gây ra bởi nhiều nguyên nhân.
Có thể kể ra 5 nhóm nguyên nhân chính: Lún nền đường vào cầu, lún sụt bản thân lớp đất đắp đường vào cầu, thoát nước không tốt đường vào cầu và lưng mố, chọn kiểu mố và tường mố chưa phù hợp, tính toán kích thước và cấu tạo bản quá độ chưa đúng. Trước hết cũng phải thấy đây là vấn đề hóc búa cho ngành xây dựng cầu đường, đặc biệt xây dựng cầu trên đất yếu. Cách đây 20 năm, hiện tượng này (gọi là “bump-bump”) cũng xảy ra trên 25% cầu của nước Mỹ.
Đặc điểm đoạn đường vào cầu thường dốc cao, chênh lệch chiều cao đất đắp gây ra hiện tượng lún lệch nền đất tự nhiên. Thi công lại thường xong mố trước, nên không đầm kỹ phần đất đắp tiếp giáp sợ ảnh hưởng kết cấu mố. Đặc biệt nếu công trình đi qua khu vực địa chất phức tạp như đất yếu hoặc đất nền có tính nén lớn, lún cố kết rất chậm và lún từ biến khá lớn. Nếu vừa gặp đất yếu mà thi công đường vào cầu lại kém chất lượng (vật liệu đắp không chọn lựa kỹ, không đầm nén tốt, không thoát nước tốt…) và tay nghề thiết kế yếu nữa (chọn giải pháp mố không phù hợp, tính toán bản quá độ sai, tính toán lún theo các mô hình cổ điển áp dụng cho đất tốt…) thì việc cắm bảng “đường chờ lún” ở Việt Nam sẽ còn dài dài. Như vậy nguyên nhân sự cố này, nếu bỏ qua các lý do khách quan, thì cũng có từ phía thi công (nguyên nhân này là chính), cũng có từ thiết kế, thậm chí cả thẩm tra thẩm định và cả các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành khi chậm bổ sung sửa đổi các tiêu chuẩn kỹ thuật cho phù hợp.
Theo tôi, thứ nhất, Bộ GTVT nên nhanh chóng tổ chức các nghiên cứu về hiện tượng lún đường vào cầu một cách khoa học và bài bản, đúc kết quy luật và biên soạn thành các tiêu chuẩn kỹ thuật hướng dẫn. Thứ hai, nên bắt buộc tư vấn thiết kế khi khảo sát thiết kế phải xem đường vào cầu là một hạng mục kỹ thuật đặc biệt, phải có mô hình tính toán lún, thuyết minh kỹ các phương án mố, tường mố, bản quá độ, vật liệu đắp, vật liệu gia cố, công tác đầm nén, thoát nước, phân đợt thi công. Và đặc biệt là phải có chỉ dẫn kỹ thuật hạng mục này. Thứ ba, cần nhấn mạnh vai trò tư vấn giám sát thi công, phải có kiến thức và năng lực phù hợp khi giám sát hạng mục này. Thứ tư, quản lý chất lượng thi công của nhà thầu phải hết sức chặt chẽ, nên sử dụng các thiết bị kiểm tra đầm nén hiện trường hiện đại, thiết bị quan trắc cố kết và biến dạng ngang, chấm dứt thi công mố trước thi công đất đắp sau, dứt khoát phải nghiệm thu chuyển giai đoạn công tác thoát nước, công tác đắp đất sau lưng mố trước khi làm các công tác khác. Đặc biệt, cần tăng thời gian và trách nhiệm bảo hành của nhà thầu lên so với các hạng mục bình thường.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét