Chống lún đường đầu cầu: Cần xem hạng mục là công trình đặc biệt
Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013
Việc tổ chức thi công nhiều lúc chưa hợp lý, dẫn đến không đủ thời gian xử lý đất yếu (thời gian gia tải chờ lún) mà vẫn phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình vào khai thác theo tiến độ.
Việc giám sát, quản lý dự án cũng chưa tuân thủ nghiêm các quy định về quản lý chất lượng của dự án, nhất là đối với vật liệu đầu vào, công nghệ thi công và hệ thống kiểm soát chất lượng của nhà thầu.
Trong khai thác, do chưa có quy định cụ thể về việc bù lún và sửa chữa do lún nên thường để xảy ra việc lún quá yêu cầu cho phép, khi hư hỏng nặng mới sửa chữa, tốn kém, khó khăn cho lựa chọn giải pháp kỹ thuật, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Để hạn chế, tiến đến chấm dứt tình trạng lún nền đường hai đầu cầu, trước hết cần ưu tiên, coi hạng mục nền đường đầu cầu, là hạng mục công trình đặc biệt, để có phương pháp tính toán thiết kế, bổ sung những quy định riêng biệt, chặt chẽ hơn.
Đoạn đường đầu cầu có thể dài từ 60-80m để có thể xử lý chuyển tiếp độ lún không đều từ nền đường vào cầu. Ngay từ khi thiết kế, phải tính toán và quy định phương án kỹ thuật bù lún, sửa chữa đoạn đường đầu cầu sau khi đưa vào khai thác và phải dự trù kinh phí cho những sửa chữa nằm trong kinh phí đầu tư của dự án.
Sau khi thi công, đưa vào khai thác, nhà thầu phải bàn giao số liệu và hệ thống quan trắc lún cho đơn vị quản lý khai thác và đơn vị này có trách nhiệm tiếp tục theo dõi và sửa chữa theo hồ sơ thiết kế.
Trong khu vực tiếp giáp nền đường và cầu, đắp nền đường cần ưu tiên dùng vật liệu có cường độ cao, dễ đầm nén chặt và có tính thoát nước tốt. Hệ thống thoát nước mặt và nước ngầm cho nền đường hai đầu cầu phải được xử lý triệt để và tuân thủ chặt chẽ quy định trong hồ sơ thiết kế.
Lựa chọn và đề xuất những công nghệ có khả năng ứng dụng thích hợp cho đoạn đường đắp đầu cầu ở nước ta như: Xử lý nền đất yếu bằng công nghệ cọc đất xi măng, công nghệ cọc cát đầm chặt hoặc giếng cát; Xây dựng thân nền đường đắp đầu cầu bằng công nghệ bê tông nhẹ, công nghệ đất có cốt và tường chắn đất có cốt…
Ngoài ra, hút chân không, sử dụng các vật liệu nhẹ như tro xỉ nhà máy nhiệt điện, các loại cống bê tông rỗng... cũng là những giải pháp mà các nước trên thế giới khuyên dùng khi xây dựng nền đường và nhất là nền đường đầu cầu qua vùng đất yếu.
Nguyên nhân của việc lún, sụt nền đường hai đầu cầu ở Việt Nam nói chung và ở khu vực phía Nam nói riêng có thể quy về bốn nhóm nguyên nhân chính sau đây:
Trong công tác khảo sát, thiết kế việc lấy khối lượng mẫu khảo sát thí nghiệm, trang thiết bị thí nghiệm, kinh nghiệm xử lý số liệu còn thiếu và chưa đủ độ tin cậy để đưa vào tính toán, dẫn đến những sai số lớn giữa kết quả tính toán và thực tế.
Tags:
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét